บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6 วันจันทร์ที่10ตุลาคม2559
เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
- ปั้มใบมาเรียน
- ความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์ คือ
กระบวนการคิดของสมองซึ่งมีความสามารถในการคิดได้หลากหลายและ แปลกใหม่จากเดิม
โดยสามารถนำไปประยุกต์ทฤษฎี หรือหลักการได้อย่างรอบคอบและมีความถูกต้อง
จนนำไปสู่การคิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่หรือรูปแบบความคิดใหม่
ลักษณะความคิดสร้างสรรค์
ความคิดสร้างสรรค์เป็นลักษณะความคิดแบบอเนกนัย(Divergent Thinking)คือการคิดหลายๆแง่หลายๆทาง
คิดให้มากที่สุดเท่าที่จะนึกได้
เป็นการมองปัญหาในแนวกว้างเหมือนกับแสงอาทิตย์ที่แผ่รัศมีออกรอบด้าน
คนที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้นจะเป็น
คนที่มี
1. ความคิดริเริ่ม(Originality) คือมีความคิดที่แปลกใหม่ต่างจากความคิดธรรมดาของคนทั่วๆไป
2. มีความคิดยืดหยุ่น(Flexibility) คือมีความสามารถในการคิดหาคำตอบได้หลายทิศทางหลายแง่หลายมุม
3. มีความคิดคล่องแคล่ว(Fluency) คือสามารถคิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว
รวดเร็ว และได้คำตอบมากที่สุดในเวลาที่จำกัด
4. มีความคิดละเอียดลออ(Elaboration) คือการคิดได้ในรายละเอียดเพื่อขยายหรือตกแต่งความคิดหลักให้ได้ความหมายที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- กิจกรรม แบ่งออกเป้น 4 ฐาน
- ตัดแกนทิชชู แล้วเจาะรู นำเชือกมาร้อย ตกแต่งให้สวยงามโดยเป็นรูปแมลงชนิดต่างๆ
- ให้เป่าฟองสบู่ที่มีสีสันสดใสลงบนกระดาษ
- ใช้สีระบายลงบนมือเเล้ววางทับกระ ตัดให้เป็นรูปผีเสื้อ
- จานกระดาษ ใช้จานกระดาษสร้างสรรค์ผลงานให้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
ภาพกิจกรรม ฐานที่1
ตัวด้วง(แมงคาม)
ภาพกิจกรรม ฐานที่2
เป่าฟองสบู่
ภาพกิจกรรม ฐานที่3
ภาพกิจกรรม ฐานที่4
ลูกข่างจานกระะดาษ
การนำมาประยุกต์ใช้
นำไปสอนเด็กให้เด็กรู้จักกระบวนการทำที่เป็นขั้นตอน นำไปสอนในวิชาศิลปะได้ทำให้เด็กสนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติม เป็นกันเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น