พุยพุย

วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6 วันจันทร์ที่10ตุลาคม2559

เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
  • ปั้มใบมาเรียน
  • ความคิดสร้างสรรค์

      ความคิดสร้างสรรค์ คือ กระบวนการคิดของสมองซึ่งมีความสามารถในการคิดได้หลากหลายและ แปลกใหม่จากเดิม โดยสามารถนำไปประยุกต์ทฤษฎี หรือหลักการได้อย่างรอบคอบและมีความถูกต้อง จนนำไปสู่การคิดค้นและสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่แปลกใหม่หรือรูปแบบความคิดใหม่ 

ลักษณะความคิดสร้างสรรค์

          ความคิดสร้างสรรค์เป็นลักษณะความคิดแบบอเนกนัย(Divergent Thinking)คือการคิดหลายๆแง่หลายๆทาง คิดให้มากที่สุดเท่าที่จะนึกได้ เป็นการมองปัญหาในแนวกว้างเหมือนกับแสงอาทิตย์ที่แผ่รัศมีออกรอบด้าน คนที่มีความคิดสร้างสรรค์นั้นจะเป็น
คนที่มี
   1. ความคิดริเริ่ม(Originality)  คือมีความคิดที่แปลกใหม่ต่างจากความคิดธรรมดาของคนทั่วๆไป
   2. มีความคิดยืดหยุ่น(Flexibility) คือมีความสามารถในการคิดหาคำตอบได้หลายทิศทางหลายแง่หลายมุม
   3. มีความคิดคล่องแคล่ว(Fluency)  คือสามารถคิดหาคำตอบได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว รวดเร็ว และได้คำตอบมากที่สุดในเวลาที่จำกัด
   4. มีความคิดละเอียดลออ(Elaboration) คือการคิดได้ในรายละเอียดเพื่อขยายหรือตกแต่งความคิดหลักให้ได้ความหมายที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น       

  • กิจกรรม แบ่งออกเป้น 4 ฐาน
  1. ตัดแกนทิชชู แล้วเจาะรู นำเชือกมาร้อย ตกแต่งให้สวยงามโดยเป็นรูปแมลงชนิดต่างๆ
  2. ให้เป่าฟองสบู่ที่มีสีสันสดใสลงบนกระดาษ
  3. ใช้สีระบายลงบนมือเเล้ววางทับกระ ตัดให้เป็นรูปผีเสื้อ
  4. จานกระดาษ ใช้จานกระดาษสร้างสรรค์ผลงานให้เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
ภาพกิจกรรม ฐานที่1
ตัวด้วง(แมงคาม)



ภาพกิจกรรม  ฐานที่2
เป่าฟองสบู่


ภาพกิจกรรม  ฐานที่3



ภาพกิจกรรม  ฐานที่4
ลูกข่างจานกระะดาษ





การนำมาประยุกต์ใช้
นำไปสอนเด็กให้เด็กรู้จักกระบวนการทำที่เป็นขั้นตอน นำไปสอนในวิชาศิลปะได้ทำให้เด็กสนุกสนานกับกิจกรรมที่ทำ

ประเมินอาจารย์

อาจารย์ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเติม เป็นกันเอง 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น