พุยพุย

วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

                       
             


       บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3วันจันทร์ที่12กันยายน(34-303)


เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ


  • เมื่อเข้าไปในห้องอาจารย์แจกหนังสือเรียนในรายวิชาให้คนละหนึ่งเล่มพร้อมกับเช็คชื่อ
  • หลังจากนั้นก็ทบทวนเพลงทั้ง5เพลงอีกครั้ง
เมื่อทบทวนเพลงเสร็จแล้วก็เข้าสู่บทเรียน

              เรื่อง STEM / STEAM Education

     STEM” คืออะไร 
•เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
•นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
•เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

     STEM Education (สะเต็มศึกษา)
Science
Technology
Engineering
Mathematics



Science (วิทยาศาสตร์)
การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ
ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการ
ทางวิทยาศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี) 
•วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์
ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
•สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการ
ดำรงชีวิต
•ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์
เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่าง
เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด,
กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
•ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการ
วางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆมา
ร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
•กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมา
บูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และ
คณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
•ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ
ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematic (คณิตศาสตร์)
•วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ(ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
•เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวนตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูป
ทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์(พีชคณิต) ฯลฯ
•ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์
ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้มี
ความแม่นยำ
•เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะ
ทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
•“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตาม
หน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลาก
หลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
•การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยาก
เรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้
แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความ
สนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีวิศวกรรม
และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

STEAM Education
•การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการใน
การออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

STEAM Education (สะตีมศึกษา)
Science
Technology
Engineering
Art
Mathematics

กิจกรรม Creative Thinking  ผีเสื้อเเสนสวย

  1.ตกแต่งจานกระดาษให้เป็นรูปผีเสื้อ
      อุปกรณ์  จานกระดาษ  ไม้ไอติม  สีเทียน  กรรไกร



เมื่อมีอุปกรณ์ครบแล้วก็ให้นำกรรไกรไปตัดจานกระดาษให้เป็นปีก
ผีเสื้อตามจินตนาการของเราเลย



                                ภาพผีเสื้อที่สมบูรณ์แล้ว

2.สร้างกรงของผีเสื้อโดยค้นหาตัวอย่างจาก www.gooogle.com
ดูเป็นเเนวทางในการทำ

อุปกรณ์  ผ้าขาว กิ้งไม้ ม้วนเชือก ภาพผีเสื้อ

เมื่อมีอุปกรณ์ครบแล้วให้เริ่มสร้างกรงของผีเสื้อตามที่ได้ตกลงกัน
แล้ว


ภาพการทำกิจกรรม








3.stop moting วงจรชีวิต

อุปกรณ์ ดินน้ำมัน

ให้นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นวงจรของชีวิต แล้วอัดเป็นวีดีโอส่ง
อาจารย์




ปั้นเสร็จแล้ว



ปรึกษากันว่าจะทำอย่างไร








วีดีโอ





การนำมาประยุกต์ใช้
 นำเด็กๆทำกิจกรรมก่อนเข้าเนื้อหาการเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆเช่นเรื่อง
ไข่  เด็กจะได้เข้าใจและเกิดประสบการณ์มากขึ้น

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมอุปกรณ์บางส่วนมาให้เรียบร้อยเเล้ว  เเต่งกาย
สุภาพพูดจาไพเราะ ทำให้สนุกเวลาเรียน ทำให้ไม่เครียด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น