เนื้อหาการเรียนรู้/ความรุ้ที่ได้รับ
- ปั้มใบมาเรียน
- ให้ดูวีดีโอ(รถเมย์สาย8)
https://www.youtube.com/watch?v=u06GqlNiJUY
วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์
(กดลิ้งค์เพื่อเข้าไปดูวีดีโอ)
- ทบทวนเพลง 5 เพลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- กิจกรรม Marshmallow Tower
อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม
-กระดาษ 1 แผ่น
-ดินน้ำมัน
-ไม้จิ้มฟัน
ข้อตกลงคือทำอย่างไรก็ได้ให้ไม้จิ่มฟันสูงที่สุด
รอบที่1 คนในกลุ่มห้ามส่งเสียงดังโดยเด็ดขาดโดยมีเวลา5นาทีในการต่อ รอบเเรกสูง 13 เซนติเมตร
รอบที่2 ให้เลือกหัวหน้ามาหนึ่งคนที่สามารถสั่งเพื่อนให้ทำตามได้ แล้วให้ต่อขึ้นให้สูงภายในเวลา 5 นาที รอบที่สองสูง 19 เซนติเมตร
รอบที่3 ให้ทุกคนในกลุ่มปรึกษาพูดคุยกันได้ ภายในเวลา 5 นาที รอบที่สามสูง 25 เซนติเมตร
จะเห็นได้ว่า รอบที่สองเเละสามจะสูงขึ้นเพราะเรามีประสบการณ์มากขึ้นได้พูดคุยปรึกษากันจึงทำให้ต่อได้สูงกว่ารอบที่ 1
ภาพกิจกรรม
- เข้าสู่เนื้อหาการเรียนรู้
เรื่องการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
•กระบวนการเรียนรู้
และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
•ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน
ผ่อนคลาย
•ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี
3 ขั้น ดังนี้
1.
ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
2.
ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์
(Symbolic Play)
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
•การเล่นกลางแจ้ง
•การเล่นในร่ม
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and
Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
•เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
•การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
•การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
•การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
•การเรียนรู้เหตุและผล
2.
พัฒนาการของการรู้คิด
•ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
•กระบวนการเรียนรู้
•กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
•เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
•การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
•การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
•ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
•ศึกษาสภาพแวดล้อม
จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
•มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
•มีการสรุปท้ายกิจกรรม
- กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์
1.ตะเกียบ
2.หนังยาง
3.กระดาษ
โดยให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือของตัวเองโดยใช้เเค่เพียงอุปกรณ์ที่มีให้เท่านั้น เพื่อให้เรือบรรทุกซอสให้ได้มากที่สุด ซึ่งกลุ่มของดิฉันบรรจุซอสได้ทั้งหมด49ซอง แล้วเรือยังไม่จม
ภาพกิจกรรม
เมื่อนำเรือไปบรรทุกซอสทุกกลุ่มแล้วก็มาถึงกิจกรรมสุดท้ายคือ
- กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก
โดยนำหนังสื่อพิมพ์มาประดิษฐ์ เป็นชุด ภายในชุดจะต้องมี
- เครื่องประดับศรีษะ
- เสื้อ
- เครื่องประดับ แขน
- กางเกง กระโปรง
- รองเท้า
เมื่อทุกกลุ่มจัดเเต่งชุดให้นางแบบเสร็จเเล้วก็ให้ออกมานำเสนอชุดของตัวเอง
ภาพกิจกรรม
การนำมาประยุกต์ใช้
นำมาฝึกประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็กเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ การสังเกต
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีอุปกรณ์เพียงพอให้แก่นักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ การสอนของอาจารย์สนุก ไม่น่าเบื่อ ทำให้ไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น