พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2559






บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2วันจันทร์ที่5กันยายน (15-0905)

เนื้อหาการเรียนรู้/ความรุ้ที่ได้รับ

  •  ปั้มใบมาเรียน
  • ให้ดูวีดีโอ(รถเมย์สาย8)
https://www.youtube.com/watch?v=u06GqlNiJUY

วิดีโอสาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์
(กดลิ้งค์เพื่อเข้าไปดูวีดีโอ)
  • ทบทวนเพลง 5 เพลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา
  • กิจกรรม Marshmallow Tower
                  อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม

                    -กระดาษ 1 แผ่น
                    -ดินน้ำมัน
                    -ไม้จิ้มฟัน



ข้อตกลงคือทำอย่างไรก็ได้ให้ไม้จิ่มฟันสูงที่สุด
รอบที่1  คนในกลุ่มห้ามส่งเสียงดังโดยเด็ดขาดโดยมีเวลา5นาทีในการต่อ  รอบเเรกสูง 13 เซนติเมตร
รอบที่2  ให้เลือกหัวหน้ามาหนึ่งคนที่สามารถสั่งเพื่อนให้ทำตามได้ แล้วให้ต่อขึ้นให้สูงภายในเวลา 5 นาที รอบที่สองสูง 19 เซนติเมตร
รอบที่3 ให้ทุกคนในกลุ่มปรึกษาพูดคุยกันได้ ภายในเวลา 5 นาที รอบที่สามสูง 25 เซนติเมตร

      จะเห็นได้ว่า รอบที่สองเเละสามจะสูงขึ้นเพราะเรามีประสบการณ์มากขึ้นได้พูดคุยปรึกษากันจึงทำให้ต่อได้สูงกว่ารอบที่ 1 

ภาพกิจกรรม


  • เข้าสู่เนื้อหาการเรียนรู้

เรื่องการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ


ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม 
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget
กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นกลางแจ้ง
การเล่นในร่ม
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
       1. สภาวะการเรียนรู้
เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
กระบวนการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
มีการสรุปท้ายกิจกรรม

  •        กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์ 
1.ตะเกียบ
2.หนังยาง
3.กระดาษ
            โดยให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือของตัวเองโดยใช้เเค่เพียงอุปกรณ์ที่มีให้เท่านั้น เพื่อให้เรือบรรทุกซอสให้ได้มากที่สุด ซึ่งกลุ่มของดิฉันบรรจุซอสได้ทั้งหมด49ซอง แล้วเรือยังไม่จม 

ภาพกิจกรรม




เมื่อนำเรือไปบรรทุกซอสทุกกลุ่มแล้วก็มาถึงกิจกรรมสุดท้ายคือ
  • กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก
โดยนำหนังสื่อพิมพ์มาประดิษฐ์  เป็นชุด ภายในชุดจะต้องมี
  1. เครื่องประดับศรีษะ
  2. เสื้อ
  3. เครื่องประดับ  แขน 
  4. กางเกง กระโปรง
  5. รองเท้า
เมื่อทุกกลุ่มจัดเเต่งชุดให้นางแบบเสร็จเเล้วก็ให้ออกมานำเสนอชุดของตัวเอง


ภาพกิจกรรม




การนำมาประยุกต์ใช้

นำมาฝึกประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่เด็กเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ การประดิษฐ์สิ่งของจากวัสดุเหลือใช้ การสังเกต 

ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีอุปกรณ์เพียงพอให้แก่นักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ การสอนของอาจารย์สนุก ไม่น่าเบื่อ ทำให้ไม่เครียด









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น