พุยพุย

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่11วันจันทร์ที่21พฤศจิกายน2559
  • เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
       แบ่งกลุ่ม 5 คนให้เเต่งนิทาน1เรื่องเกี่ยวกับสิ่งต่างๆทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิตโดยตัวละครจะต้องพูดได้เสมือนคนทุกอย่างการทำกิจกรรมในวันนี้ทำให้เกิดทักษะต่างๆมากมายเช่นการลำดับเหตุการณ์การตั้งชื่อเรื่อง การเลือกตัวละครที่เหมาะสมที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน

นิทานของกลุ่มดิฉัน
เรื่องรองเท้าที่หายไป
เช้านี้อากาศแจ่มใส
มะลิตื่นเต้นดีใจที่จะได้ไปเที่ยวทะเล มะลิจึงไม่รีรอที่จะไปอาบน้ำ
มะลิ: "อาบน้ำเเล้วสดชื่นจังเลย ไปเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ไปทะเลดีกว่า"
เสื้อผ้า: "สวัสดีมะลิ วันนี้มะลิจะไปไหนหรอ"
มะลิ: "มะลิจะไปทะเลจ๊ะ พี่ๆช่วยเลือกเสื้อผ้าให้มะลิหน่อยนะคะ"
เสื้อผ้า:"ใส่ฉันสิ"
เสื้อผ้า:"ใส่ฉันดีกว่า"
มะลิ:"ใจเย็นๆนะวันนี้มะลิจะใส่พี่กระโปร่งกับพี่เสื้อยืดแต่พี่ๆคนอื่นมะลิจะเอาใส่กระเป๋าไปด้วยทุกคนเลย"
ชุดว่ายน้ำ:"มะลิอย่าลืมเอาฉันไปด้วยนะ"
     
******จากนั้นมะลิก็ลากกระเป๋าเพื่อจะไปใส่รองเท้า
มะลิ:"เอ๊ะพี่รองเท้าอีกข้างนึงหายไปไหนเนี้ย"
รองเท้าอีกข้าง:"พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันจ้ะมะลิ ตื่นมาตอนเช้าก็ไม่เจอเเล้ว"
มะลิพูด:"มะลิก็จำไม่ได้ แต่ว่ามะลิไม่ได้เก็บไว้ในตู้รองเท้านะ"
เสื้อยืด:"ฉันว่าต้องอยู่ในบ้านแน่เลย"
กระโปรง:"ฉันว่าน่าจะโดนดุ๊กดิ๊กเอาไปซ่อนนะ"
แม่:"มะลิไปกันได้เเล้ว"
มะลิ:"แต่มะลิยังหารองเท้าคู่นั้นไม่เจอเลยค่ะ"
แม่:"ใส่คู่อื่นมาก็ได้จ้ะ"
มะลิ:"ค่ะแม่"
คุณนายตื่นสาย:"สวัสดีจ้าทุกคนหาอะไรกันอยู่หรอ"
มะลิ:"รองเท้าค่ะ รองเท้าอีกข้างของมะลิหายไป"
คุณนายตื่นสาย:"อ่อใช่คู่นี้ไหมจ๊ะ เมื่อคืนเจ้าดุ๊กดิ๊กคาบมาไว้"
มะลิ:"ใช่ค่ะ"
คุณนายตื่นสาย:"ขอดทษด้วยนะพอดีฉันตื่นสาย
มะลิ:"ไม่เป็นไรค่ะ มะลิไปก่อนนะคะ"

ข้อคิดจากนิทานรองเท้าที่หายไป
  การเก็่บสิ่งของให้เป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อง่ายต่อการหาเวลาจะใช้

สิ่งที่ได้จากการทำงานกลุ่ม
การส่วนร่วมระดมความคิดยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกันและนำมาปรับเพื่อให้เป็นความหมายกันได้สร้างสรรค์งานที่แปลกใหม่การทำงานเป็นทีม


ภาพกิจกรรม















การนำมาประยุกต์ใช้
นำเทคนิคการเเต่งนิทานในครั้งนี้มาปรับใช้กับการเรียนการสอนได้อย่างดี

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ให้คำปรึกษาและข้อแนะนำต่างๆ
                                                                            





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น